|
ผลงานการเจาะ |
เช้าสบายๆอากาศเย็นท้องฟ้าครึ้มเหมือนฝนจะตก
นั่งจิบกาแฟ อ่านหนังสือ หวังไว้ในใจอย่ามีงานเข้ามาเลยวันนี้…สาธุ พี่ๆๆๆ
มีใครอยู่ไหม?
อ้าว! เกาหัวซิครับ มาหาใครครับ
: มาหาช่าง ช่างอยู่ไหมพี่?
: มีอะไรครับคุยกับผมได้
: ผมวิ่งหาโรงกลึงมาหลายที่แล้วจะให้เขาช่วยเจาะขยายรูน้ำมันหล่อลื่น
|
สภาพปากรู |
: เจาะเพิ่มทำไม เดิมๆมันก็ดีอยู่แล้ว
:
ผมได้สูตรมา ของช่างเบิร์ด
: ช่างเบิร์ด เขาซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วเกี่ยวอะไรกับเสื้อสูบ
: ไม่ใช่ๆ ช่างเบิร์ดหลักห้า ที่โม Isuzu วิ่งได้7วินาที
รู้จักกันทั่วโลก ที่ได้มีโอกาสได้ไปวิ่งโชว์ ณ สนาม Texas
Motorplex ประเทศสหรัฐอเมริกา รู้จักไม
: เล่าซะเห็นภาพเลย ช่างเบิร์ดเขาโมกล่องแค่นั้นไม่ใช่เหรอ
: รู้จัก ONE-DRILL DRILL SET การปรับแต่งเครื่องยนต์นั้น บางครั้งเราต้องมีการเจาะหรือขยายขนาดของท่อหรือรูท่อทางเดินต่างๆ
ในส่วนของเสื้อสูบและฝา
ช่างเขาไม่บอกเพราะมันทำอยาก เขานิยมทำแค่ ติดตั้งกล่อง ECU, เดินท่อไอเสียใหม่,
เปลี่ยนหัวฉีด, โมฯปั๊ม, เปลี่ยน
เทอร์โบ, เปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอร์,เปลี่ยนแคมชาร์ฟ,
เปลี่ยนเกียร์, เปลี่ยนเฟืองท้าย, เปลี่ยนลูกสูบ
ก้านสูบ, ปรับแต่งข้อเหวี่ยง
: พี่ก็ทำเหมือนเขาซิแค่นี้เมืองไทยก็ไม่มีถนนให้ได้วิ่งแล้ว
: สรุปว่าพี่จะให้ทำอะไร?
: เจาะรู 5รู ด้านข้างเสื้อสูบ เป็นรูทะแยง (แทยง) ขยายเป็น 7.5
cm. ไปซื้อเสื้อสูบมาจากเซียงกง
: เขามีแยกขายด้วยเหรอพี่ เฉพาะเสื้อสูบ
: มีขายซิ ก็ซื้อมาแล้ว
ช่างจะมากี่โมง นี้มันแปดโมงแล้ว เขาทำงานกันกี่โมง
: ผมนี้แหละช่าง ผมไม่เหมือนช่างหรอพี่
สรุปแล้วผมก็รับงานเจาะแทยงเสื้อสูบสูตรผีบอก
เพราะผมไม่เชื่อว่าช่างเบิร์ดจะทำการ MODIFY ขนาดรูเจาะที่มีมาจากโรงงาน
ถ้าเปลี่ยนท่อต่างๆ ผมเชื่อว่าพี่เบิร์ดทำแน่นอน
|
การประกอบผิด |
|
ประกอบถูก |
เอาทำก็ทำ มองดูสภาพ Body เหมือนใหม่มาก ตามที่พี่เขาต้องการให้เจาะ เป็นรูด้านข้างแต่ไม่ใช่รูทะรุตามที่พี่แก่เข้าใจ
ผมตรวจดูจะมีรูด้านบนที่ลองเอาลวดแหย่ดูไปชนกับก้นรูที่พี่เขาต้องการให้ทำให้
หน้าจะเป็นรูน้ำหล่อเย็นมากกว่า ปากรูเจาะด้านบน Drill 8.0 cm. เจาะไว้ทั้งห้ารู
ผมทำการวัดความลึกรูที่ต้องการเจาะได้ 275-280 cm. จะหาสว่านที่ไหนมาเจาะให้พี่เขา
เพราะเครื่องเจาะตัวจับสว่านเป็นเตเปอร์ ความยาว Drills ที่มีก็ยาวไม่ถึง
ผมนั่งนึก ออต่อกับตัว Drill Driver ซึ่งใช้จับสว่านก้านตรงต่อเข้ากับTaperได้
โชคดีที่มีเก็บไว้แต่เป็น Diameter 7.0 cm. ถามพี่เขาจะเอาไม
ไม่มีแล้ว ถ้าจะทำก็เอา ถ้าจะเอา7.5 ก็ไปร้านอื่น แอบขู่เล็กน้อย พี่เขารีบตอบเอาๆๆ7ก็7 พี่ช่วยประกอบสว่านไว้นะ
เอาสว่านใส่ใน Drill Driver แล้วตอกเข้ากับเตเปอร์อีกครั้ง
ผมจะตั้งเครื่องเจาะ เสร็จแล้วเราจะเริ่มกันเลย ผมต้องทำJig มาจับเสื้อสูบ
ขันยึดกับเกลียวด้านบนเสื้อสูบ ปรับองศาให้เอียง เมื่อได้แล้วก็ทำการเจาะ
ผ่านรูแรกอย่างสบาย รูที่สองถอยสว่านออกมีเสียงบิดตัวของสว่านดังพร้อมกับการหัก
ผมนี้ผิดเต็มๆที่ให้พี่เขาประกอบ Drill Drills Driver พี่คงจะใส่ลงไปไม่สุด
ที่มันเจาะได้เพราะแรงตอกอัด นี้ก็เป็นบทเรียนการใช้ Drill Driver
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น